Tự động hóa dịch vụ ngân hàng đang được triển khai ngày một mạnh mẽ và phổ biến hơn. Việc vận dụng công nghệ hứa hẹn mang đến cho ngân hàng cơ hội tối ưu hóa nguồn lực và có những đánh giá khách quan về hiệu quả quy trình nghiệp vụ. 

Vai trò của tự động hóa ngân hàng

Tự động hóa trong ngành ngân hàng là các công việc do một giao dịch viên thao tác thủ công sẽ được triển khai tự động với sự hỗ trợ của AI và công nghệ điện toán.

Tự động hóa các dịch vụ ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thống kê chỉ ra rằng hiện nay, khoảng 75% các hoạt động giao dịch có thể được tự động hóa; 40% báo cáo, lập kế hoạch và các công việc chiến lược khác có thể tự động hóa; Và có đến 60% công ty dịch vụ tài chính đã sử dụng AI và RPA…

Việc những ngân hàng sẵn sàng thay đổi, chuyển hướng tự động hoá các dịch vụ để thành công. Tuy nhiên, đối với những ngân hàng không chấp nhận thay đổi sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau 

Lợi ích của tự động hoá ngân hàng

  • Tăng hiệu quả vận hành: Vận dụng tự động hóa trong ngân hàng đồng nghĩa với việc AI sẽ thay thế con người đảm nhận các nhiệm vụ có tính lặp đi lặp lại. Điều này sẽ giảm sai sót, nhờ vậy các ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động. Thay vì thực hiện những tác vụ thủ công, các giao dịch viên sẽ có thể tập trung vào công việc mang lại giá trị cao như xây dựng mối quan hệ khách hàng.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Các hệ thống tự động có thể tự động gửi khảo sát để thu thập dữ liệu về mức độ hài lòng của khách hàng. Từ đó phân tích dữ liệu và giúp ban quản trị đưa ra những kế hoạch nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng. 
  • Tiết kiệm chi phí vận hành: Sử dụng  hệ thống tự động hóa có thể xử lý các nghiệp vụ văn phòng có tính lặp đi lặp lại, không cần đến sự can thiệp của con người. Nhờ vậy giải pháp tự động hóa sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm được những khoản chi khác 
  • Giảm rủi ro: Tự động hóa giúp bảo vệ danh tính và an ninh mạng đã có sẵn hoặc bổ sung các bước khác khi cần thiết. Với điện toán đám mây, việc xác định và phân tích rủi ro trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tự động hoá giúp ngân hàng bảo mật danh tính của khách hàng.

Khó khăn trong việc áp dụng tự động hóa dịch vụ ngân hàng

Vận dụng tự động hóa trong ngành ngân hàng sẽ mang lại những lợi ích lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tự động hoá mang lại quá trình này cũng có nguy cơ gặp những thách thức được đặt ra, bao gồm:

  • Khó khăn trong việc tối ưu hoá hệ thống: Trong ngành ngân hàng có nhiều dữ liệu cấu trúc, logic nghiệp vụ phức tạp hơn các doanh nghiệp khác. Vì vậy để tối ưu hoá toàn bộ dữ liệu cần rất nhiều thời gian và cần có các chuyên gia trong lĩnh vực hỗ trợ.
  • Chi phí cao: Các khoản chi phí đầu tư vào các giải pháp công nghệ tự động hoá dịch vụ ngân hàng có thể tiêu tốn đến 10% ngân sách hàng năm của họ. Đây là thách thức mà mọi ngân hàng khi muốn tối ưu, áp dụng tự động hoá cần phải đương đầu.
  • Sự hài lòng của khách hàng: Nhiều khách hàng lo lắng rằng việc áp dụng tự động hoá khai thác dữ liệu khó đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu cho họ. Đây cũng là một thách thức mà các ngân hàng cần chú ý.

AXA – giải pháp tự động hoá tối ưu cho ngân hàng

AXA – Hệ thống tự động hóa Doanh nghiệp

Đây là giải pháp giúp ngân hàng có thể giảm chi phí, cải thiện tốc độ và độ chính xác trong hoạt động nội bộ. AXA hệ thống tự động hoá Doanh nghiệp của Cyber Eye có khả năng cải thiện tốc độ của nghiệp vụ văn phòng bằng cách giảm bớt hoặc loại bỏ những tác vụ thủ công. Thông thường, AXA hay RPA phù hợp cho nhóm ngân hàng có khối lượng tác vụ lớn, lặp đi lặp lại và có thể xuất thành tệp dữ liệu. Đây được coi là giải pháp tốt nhất dành cho lĩnh vực ngân hàng 

Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay Cyber Eye để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!