Cyber Eye Technology

Đây là cách phân khúc khách hàng phổ biến nhất và dễ nhất. Tuổi tác, mức thu nhập, công việc và vị trí địa lý là tất cả yếu tố mà bạn có thể sử dụng để sắp xếp các nhóm đối tượng của mình.

Một trong những cách phân khúc theo nhân khẩu học hiệu quả nhất đó là dựa vào mức thu nhập. 

Phân khúc khách hàng theo thu nhập là là chiến lược hướng đến một nhóm người đồng nhất, có mức lương hàng năm hoặc hàng tháng tương tự nhau. Phân khúc theo thu nhập giúp các công ty phát triển các sản phẩm mới theo nhu cầu của mọi người từ đó tăng khả năng mua hàng của họ.

Các sản phẩm giá cao và xa hoa hướng đến những người có thu nhập cao. Đồng thời, sản phẩm giá rẻ dành cho những người có thu nhập thấp. Vì vậy, phân khúc theo thu nhập có thể giúp giải quyết nhu cầu và phục vụ họ tốt hơn. 

phân khúc khách hàng

Việc phân khúc theo thu nhập cũng hạn chế việc nhắm mục tiêu vào những khách hàng không có khả năng mua các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Rốt cuộc, bạn không thể quảng cáo một chiếc xe Ferrari hoặc Lamborghini cho một người thậm chí không đủ tiền mua một chiếc xe đã qua sử dụng.

Phân khúc khách hàng theo thu nhập cũng cho phép doanh nghiệp đo lường sức mua của bất kỳ khách hàng nào một cách dễ dàng. Dựa trên mức thu nhập của khách hàng, nhiều doanh nghiệp có thể bán các sản phẩm thay thế khác nhau cho cùng một sản phẩm.

Ưu điểm

  • Thu thập dữ liệu dễ dàng

Một cách để thu thập thông tin nhân khẩu học là thông qua dữ liệu điều tra dân số do chính phủ cung cấp, thường được cập nhật 10 năm một lần. Dữ liệu này có thể được truy cập miễn phí và trực tuyến.

  • Nhắm mục tiêu và phân tích đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng một công cụ trực tuyến như Google Analytics, Google không chỉ thu thập dữ liệu mà còn phân tích dữ liệu đó cho bạn. Các công cụ trực tuyến khác như SurveyMonkey cũng cung cấp tính năng phân tích của riêng họ, giúp hợp lý hóa quy trình thu thập và phân tích mà bạn không cần phải thao tác quá nhiều. 

  • Tiết kiệm chi phí

Dữ liệu nhân khẩu học không chỉ có sẵn, mà còn có thể truy cập trực tuyến và miễn phí. Ngoài việc sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến cũng vô cùng tiện lợi và đơn giản, chỉ với vài thao tác, bạn có thể tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu.

  • Dễ dàng đo lường

Dữ liệu nhân khẩu học có xu hướng dễ dàng hơn để đánh giá và đo lường do bản thân dữ liệu có sẵn, cập nhật ổn định và bản chất không phức tạp của chính dữ liệu. Dữ liệu nhân khẩu học dựa trên những thông tin đơn giản về các cá nhân và chính sự đơn giản này khiến nó trở nên dễ đo lường và đánh giá.

  • Dễ dàng theo dõi các xu hướng xã hội

Phân tích dữ liệu nhân khẩu học là một cách tuyệt vời để theo dõi các xu hướng và sự thay đổi của xã hội theo thời gian. Việc xác định xu hướng có thể giúp thương hiệu theo dõi, giám sát và phân tích hành trình của khách hàng, đồng thời cũng có thể giúp đưa ra dự đoán thị trường cho tương lai, vì lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhược điểm

  • Dựa trên các giả định

Phân khúc theo nhân khẩu học có nhược điểm nằm ở cách tiếp cận một chiều của nó. Nghĩa là việc nhóm mọi người dựa trên thông tin nhân khẩu học đơn giản có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp đưa ra những tuyên bố chung về người tiêu dùng. 

  • Dữ liệu nhân khẩu học quá mơ hồ

Mặc dù dữ liệu nhân khẩu học có thể cho bạn biết tuổi của một người hoặc số tiền họ kiếm được trong một năm, nhưng thông tin này không cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tính cách của cá nhân đó hoặc những mong muốn và giá trị của họ.

Các ngành công nghiệp âm nhạc và giải trí không có khả năng hưởng lợi quá nhiều từ phân khúc theo nhân khẩu học. Điều này là do thu nhập hoặc trình độ học vấn của người dùng không cung cấp cho họ bất kỳ “manh mối” nào về việc họ thích phim hài hay kinh dị.

  • Diễn giải sai dữ liệu

Về cơ bản, dữ liệu nhân khẩu học có thể được coi là khá lỗi thời. Trong những năm qua, lối sống của con người đã thay đổi đáng kể. Và những gì đã từng là chuẩn mực giờ đây đã không còn có nhiều giá trị nữa. 

Chẳng hạn, việc tiếp thị cho “những bà mẹ bỉm sữa”: Nhiều năm trước, dựa trên dữ liệu nhân khẩu học tiêu chuẩn, các thương hiệu quảng cáo sản phẩm dành cho trẻ em thường nhắm mục tiêu đến phụ nữ từ 20-35 tuổi có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Hiện nay, số lượng nam giới cùng chịu trách nhiệm chăm sóc con cái, phụ nữ quyết định sống không có con đang ngày càng gia tăng.

  • Dữ liệu thay đổi nhanh chóng

Dữ liệu nhân khẩu học có khả năng thay đổi vô cùng nhanh: Tuổi tác thay đổi hàng năm , thu nhập của mọi người thay đổi, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, nghề nghiệp của họ cũng thay đổi. Vì vậy, dữ liệu điều tra dân số không còn đáng tin cậy như trước đây. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *