Chiến lược này mang tính chuyên sâu hơn một chút so với việc phân khúc theo nhân khẩu học. Phân tích hành vi nghĩa là xem xét những gì khách hàng mua, tần suất họ mua hàng và lý do tại sao họ chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng theo hành vi

Với phân khúc theo hành vi, thông điệp của bạn sẽ được điều chỉnh để tiếp cận khách hàng. Một số ví dụ về nhóm khách hàng này bao gồm: người mua lần đầu, người mua tiềm năng, khách hàng thường xuyên và những người đã chuyển sang lựa chọn một thương hiệu khác.

Ví dụ: Ngành hàng mỹ phẩm – chăm sóc da có phân khúc khách hàng theo hành vi vô cùng rõ rệt. Các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng thông qua việc phân khúc dựa trên mật độ sử dụng.

Các hộp lớn, dung tích nhiều nhắm đến những khách hàng thường xuyên sử dụng, những bộ kit (bộ sản phẩm nhỏ hoặc dùng thử) hướng đến những khách hàng ít sử dụng hơn hoặc sử dụng khi đi du lịch. 

Ưu điểm

  • Phân khúc khách hàng theo hành vi

Lợi thế lớn nhất của cách phân khúc này là các công ty có thể phân nhóm khách hàng theo hành vi của họ và từ đó có thể đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp. 

  • Dễ dàng lập kế hoạch

Một ưu điểm khác của việc phân khúc này là nó rất hữu ích bạn bắt tay vào lập kế hoạch. Trong khi lập kế hoạch nếu hành vi của khách hàng được quan sát và nghiên cứu nhiều hơn, điều này sẽ giúp ích rất nhiều để bạn bám sát mục tiêu các kế hoạch đã đề ra.

  • Dễ dàng quảng cáo

Khi bạn nắm được hành vi của khách hàng, bạn có thể dễ dàng tiếp thị hoặc quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vì điều đó sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến họ.

Nhược điểm

  • Hành vi của khách hàng liên tục thay đổi

Đây là nhược điểm lớn nhất của cách phân khúc này. Một ví dụ điển hình là khi tivi 3D lần đầu tiên xuất hiện, tất cả mọi người đều “phát cuồng” với nó và muốn mua bằng mọi giá nhưng trong vài tháng nhu cầu của nó giảm dần, lý do không có gì khác ngoài sự thay đổi hành vi của khách hàng.

  • Không thể đo lường

Một hạn chế khác của phân đoạn này là hành vi là thứ không thể đo lường được. Dẫn đến việc phân khúc theo hành vi là chủ quan và bạn không thể chứng minh cho nó bằng các số liệu.