Ngân hàng số là gì?

Digital Banking hay ngân hàng số là ngân hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến thông qua internet. Giao dịch của ngân hàng số không phải đến chi nhánh ngân hàng. Giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan.

Đồng thời tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Không phụ vào thời gian không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động. Bên cạnh đó các công cụ, phần mềm hỗ trợ nhân viên ngân hàng thực hiện các hoạt động một cách đơn giản. Quản lý dữ liệu khách hàng, quản lý tài liệu, văn bản, hoá đơn thuận tiện hơn.

Lợi ích của việc chuyển đổi số Ngân hàng

Ngân hàng số không chỉ giúp khách hàng tối ưu chi phí mở thẻ và thời gian làm thẻ ngân hàng. Như những ngân hàng truyền thống các công đoạn để thực hiện dịch vụ thường mất ít nhất 3 bước. Chính vì điều đó các giấy tờ thủ tục cũng phát sinh thêm nhiều. Nó sẽ làm cho công tác quản lý dữ liệu, tài liệu trở lên khó khăn hơn. 

Trong khi đó Ngân hàng số hỗ trợ người dùng. Thực hiện các thao tác, dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện trên các ứng dụng. Tài liệu, hồ sơ người dùng cũng sẽ được lưu về một mục nhất định. Và được sắp xếp và lưu trữ tạo ra sự dễ dàng cho nhân viên quản lý hồ sơ.

9 hiểu nhầm làm chậm quá trình chuyển đổi ngân hàng số

Theo Boston Consulting Group. Có 9 hiểu nhầm cơ bản làm chậm lại quá trình chuyển đổi số ở các ngân hàng.

Giá trị là trục chính trong phân đoạn khách hàng

Trên thực tế: Khách hàng muốn tương tác với các ngân hàng – ở chi nhánh, trực tuyến hay qua điện thoại – thay đổi rất nhiều kể cả trong từng phân đoạn khách hàng và không thể dự đoán chỉ bằng giá trị. Ngoài ra, tương tác số thường xuyên hơn không có nghĩa là các tương tác trực tiếp sẽ ít đi.

Chi nhánh, phòng giao dịch là kênh chính để tương tác với khách hàng và đối tác tiềm năng.

Trên thực tế: Khách hàng muốn kết nối trực tuyến và trực tiếp, tùy theo sở thích và nhu cầu của họ tại bất kỳ thời điểm nào. Các ngân hàng phải có khả năng theo dõi khách hàng của họ trên tất cả các kênh khác nhau bởi nhu cầu cũng thay đổi.

Bán trước, tương tác sau

Trên thực tế: Ngân hàng có quyền bán cho khách hàng và khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp tư vấn được cá nhân hóa trước. Sau đó cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp.

Công nghệ cao cấp cần có trong tất cả các quy trình.

Trên thực tế: Khách hàng trân trọng trải nghiệm banking liên mạch trong mọi lĩnh vực, bất kể kênh nào. Thay vì cố cung cấp các dịch vụ trực tuyến phức tạp. Các ngân hàng nên tập trung đem lại các dịch vụ ngân hàng cơ bản tốt ở mọi điểm tiếp xúc của khách hàng. Đồng thời nâng cao hoạt động quản lý dịch vụ, tài liệu của ngân hàng.

Công nghệ số phức tạp và thay đổi chậm

Trên thực tế: Các công nghệ mới cho phép các ngân hàng cung cấp nhiều hơn cho khách hàng sớm hơn. Để tăng tốc độ, các ngân hàng có thể tái tạo các quy trình với một nền tảng số mới và chỉ kết nối về dữ liệu với các nền tảng truyền thống.

Chi nhánh sở hữu mối quan hệ với khách hàng.

Trên thực tế: Toàn bộ doanh nghiệp phải tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Khách hàng kỳ vọng dịch vụ chất lượng cao và được cá nhân hóa ở chi nhánh, qua điện thoại và trực tuyến. Toàn ngân hàng làm chủ mối quan hệ với khách hàng.

Hoạt động riêng rẽ (silo) hiệu quả.

Trên thực tế: Hoạt động riêng rẽ làm phức tạp tính nhất quán. Các phòng ban khác nhau trong ngân hàng cần hướng tới các mục tiêu chung để đem lại giá trị cho khách hàng. Các lãnh đạo, phòng nhân sự cần tìm cách tổ chức doanh nghiệp để mọi người tập trung vào cùng các ưu tiên.

Quản trị không cần phải hiểu kỹ thuật số.

Trên thực tế: Các nhóm đa ngành trên toàn ngân hàng cần thực hành thực tiễn tốt, vào tư duy thiết kế, tập trung vào việc thử nghiệm, đánh giá, học hỏi từ các dự án công nghệ mới. Bằng cách đó, họ có thể xác định giá trị ở đâu, được tạo ra như thế nào và truyền đạt hiệu quả trong khi quản trị.

Phòng Nhân sự ngăn cản sự thay đổi của tổ chức.

Trên thực tế: Thông qua thiết kế tổ chức, phát triển lãnh đạo và tuyển dụng nhân tài, phòng nhân sự có thể giúp các ngân hàng thích nghi và phát triển mạnh mẽ trong môi trường thay đổi.

Việc sớm chuyển đổi số sẽ sớm giúp các ngân hàng dẫn đầu. Thu hút người dùng, tạo thuận lợi cho công việc quản lý tài liệu, dữ liệu. Tuy nhiên để lựa chọn được phương thức chuyển đổi số phù hợp là thách thức lớn đối với các ngân hàng.

Hệ sinh thái của Cyber Eye 

Cyber Eye đang là top đầu công ty về công nghệ OCR. Chúng tôi cung cấp các giải pháp giúp không chỉ doanh nghiệp bảo hiểm mà cho các doanh nghiệp khác thay đổi mô thức thực hiện công việc, mọi quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh đã được cải tiến và tự động hóa, từ đó nâng cao hiệu quả năng suất, hiệu suất làm việc, giảm các chi phí quản trị vận hành với hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ sau:

HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG HÓA QUY TRÌNH DOANH NGHIỆP – AXA.

HỆ THỐNG LƯU TRỮ ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ – AX.DMS.

PHẦN MỀM SỐ HÓA QUY TRÌNH – AX.BPM.

PHẦN MỀM SỐ HÓA TÀI LIỆU THÔNG MINH – AXE.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ TÀI LIỆU THÔNG MINH – AXD

Nguồn tham khảo: www.chuyendoi.so/