Trong mười năm qua, trên toàn cầu, gần 1.400 công ty khởi nghiệp đã đạt mức định giá hơn 1 tỷ USD và gia nhập “câu lạc bộ kỳ lân”. Tuy nhiên, do những thách thức của nền kinh tế vĩ mô l, tốc độ tăng trưởng của các kỳ lân đã chậm lại…

Trong bối cảnh khó khăn, các nhà đầu tư ngày càng chú trọng về khả năng sinh lời rõ ràng, công nghệ tiên tiến, cùng các chiến lược GTM thông minh và lợi thế cạnh tranh của các công ty. Nhằm xem xét thêm những thay đổi mới trong giới kỳ lân, HubSpot đã hợp tác với PitchBook cho ra báo cáo về 5 xu hướng đáng chú ý nhất.

Các công ty phần mềm chiếm 45% tổng số kỳ lân và kỳ lân công nghệ thông tin (CNTT) đang phát triển nhanh nhất trong các lĩnh vực kinh doanh. Theo đó, các doanh nghiệp SaaS trước đây là khoản đầu tư mạnh mẽ cho các công ty như Sequoia, Andreessen Horowitz, 500 Global và OpenView Venture. Trong số mười kỳ lân có giá trị cao nhất tính đến tháng 10 năm 2023, có bảy kỳ lân công ty phần mềm:

Bất chấp nguồn tài trợ sụt giảm, các kỳ lân AI vẫn nổi lên và phát triển trong lĩnh vực phần mềm. Chẳng hạn như sau khi mở rộng quy mô lên 100 triệu người dùng ChatGPT trong hai tháng đầu tiên có mặt trên thị trường, Open AI đã chính thức đạt trạng thái kỳ lân sau 16 tháng sau khi ra mắt.

Bảng giá trị xếp hạng các kỳ lân, theo HubSpot   
Bảng giá trị xếp hạng các kỳ lân, theo HubSpot   

Khi phân tích lợi thế cạnh tranh của các công ty khởi nghiệp hàng đầu, 3 trong số 15 kỳ lân có giá trị cao nhất có chung các đặc điểm chính. OpenAI, Canva và Epic Games đều đang tận dụng các mô hình freemium, đầu tư vào cộng đồng và đổi mới với AI. Nhìn chung, nhóm kỳ lân công nghệ chủ yếu tạo ra những giải pháp dựa vào tự động hóa, công cụ AI, ứng dụng tích hợp và giải pháp nền tảng trọn gói.

Việc sử dụng mô hình freemium đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là chìa khóa chính tạo nên sự khác biệt của chúng tôi trên thị trường công nghệ bán hàng. Và trong đó AI là động lực cung cấp năng lượng chính cho dịch vụ freemium dẫn đầu thị trường của chúng tôi”, kỳ lân Apollo.io (1,6 tỷ USD).

MỸ, TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ LÀ NHỮNG QUỐC GIA CÓ NHIỀU KỲ LÂN NHẤT

Mỹ là quê hương của hơn một nửa số kỳ lân trên thế giới tính đến quý III/2023, theo sau đó, những quốc gia theo sau bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Vương quốc Anh. Từ năm 2015-2019, Châu Âu là khu vực tạo ra nhiều kỳ lân mới nhất mỗi năm; nhưng kể từ năm 2019, Bắc Mỹ đã soán ngôi khu vực này. Ấn Độ cũng đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm kỳ lân, với 45% kỳ lân từ Ấn Độ báo cáo tăng trưởng có lãi. Để so sánh, ở châu Âu, khoảng 20% kỳ lân có lãi.

PHẢI MẤT TRUNG BÌNH 9 NĂM ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC TRẠNG THÁI KỲ LÂN 

Chỉ một trong sáu kỳ lân có doanh thu định kỳ cần thiết để trở thành ứng cử viên IPO mạnh mẽ. Cùng với đó, thời gian để đạt được trạng thái kỳ lân ngày càng tăng. Thời gian trung bình hiện nay để đạt được trạng thái kỳ lân là 9 năm, so với dưới 6 năm vào năm 2016. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng kỳ lân mới giảm 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng dù sao, trong môi trường kinh tế khó khăn, các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm sự tăng trưởng ổn định, chậm hơn.

Tốc độ tăng trưởng chậm hơn và sự ổn định đang giúp các công ty thu hút tài trợ của các nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư ủng hộ việc tạo ra “doanh nghiệp giống lạc đà” để đạt được tăng trưởng bền vững hơn hoặc “doanh nghiệp giống ngựa vằn” ưu tiên tính bền vững và tác động đến cộng đồng – cả hai đều là những cách tiếp cận đáng xem xét trong môi trường đầu tư mạo hiểm ngày nay.

Và theo dữ liệu mới nhất, mặc dù trạng thái kỳ lân cực kỳ hữu ích trong việc tạo ra nguồn vốn và nhận thức, nhưng không phải lúc nào nó cũng dẫn đến sự tăng trưởng nhanh chóng hoặc thành công sau IPO.

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ MẠO HIỂM ƯU TIÊN NHỮNG CÔNG TY CÓ MẠNG LƯỚI CỘNG ĐỒNG VÀ CHIẾN LƯỢC LÂU DÀI

Năm 2021 là năm bùng nổ của các thương vụ đầu tư, tạo ra hàng loạt kỳ lân. Tuy nhiên 1 năm sau đó, cả thị trường cùng chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng của số kỳ lân mới. Các nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn, họ chú ý vào khả năng sinh lời và dòng tiền dương nhiều hơn là những khoản đầu tư có nhiều hứa hẹn hơn là bằng chứng thực tế về giá trị. Họ cũng đang ưu tiên cách tiếp cận đầu tư toàn diện hơn, một người sáng lập có tầm nhìn chiến lược dài hạn và đã xây dựng thành công cộng đồng mạng lưới của họ.

Theo báo VnEconomy Tech

Tags: