Trong kỷ nguyên số, sử dụng những dữ liệu đã có sẵn để đưa ra những quyết định tiếp theo có tác động đáng kể để các loại hình kinh doanh, trong mọi ngành nghề, đặc biệt là Tài chính – Ngân hàng. Tuy nhiên thực tế trong quá trình khai thác, để thực sự tận dụng được dữ liệu tạo ra những lợi thế kinh doanh vẫn là bài toán nan giải với nhiều đơn vị.

Bùng nổ dữ liệu trong ngân hàng 

Hiện nay nhiều ngân hàng đã quan tâm, coi trọng việc xây dựng, quản trị dữ liệu, là động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Theo số liệu khảo sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào năm 2021, khoảng 70% các ngân hàng đã xây dựng kho dữ liệu tập trung (data warehouse), khoảng 50% đã xây dựng các hồ dữ liệu (data lake), khoảng 70% các ngân hàng đã ứng dụng phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình vận hành, tăng hiệu quả hoạt động, quản trị rủi ro,… Con số này có thể còn cao hơn nhiều tại thời điểm hiện tại.

ngân hàng

Như vậy, việc xây dựng hệ thống dữ liệu ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để tận dụng dữ liệu một cách hiệu quả, các ngân hàng cần xây dựng một chiến lược dữ liệu toàn diện, bao gồm việc thu thập, lưu trữ, phân tích và ứng dụng dữ liệu vào các hoạt động kinh doanh.

Lợi ích khi khai thác sức mạnh dữ liệu của ngành ngân hàng 

Khai thác dữ liệu ngân hàng mang đến nhiều lợi ích không chỉ đối với ngân hàng mà còn với những khách hàng của họ.

– Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Dữ liệu giúp các ngân hàng thấu hiểu hơn nhu cầu, hành vi và sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp và cá nhân hóa khách hàng hơn.

– Tăng cường hiệu quả hoạt động: sử dụng dữ liệu hiệu quả sẽ giúp tối ưu hóa các quy trình nội bộ, giảm thiểu rủi ro và chi phí. Đồng thời nâng cao chất lượng và an toàn dịch vụ.

– Sử dụng các mô hình học máy và trí tuệ nhân tạo để dự báo xu hướng thị trường, đánh giá tín dụng, phòng ngừa gian lận và tuân thủ quy định.

– Tận dụng các công nghệ mới như đám mây, blockchain và IoT để thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm.

– Tạo ra các báo cáo và biểu đồ trực quan để hỗ trợ quyết định của ban lãnh đạo và các bộ phận khác.

Quản lý dữ liệu ngành ngân hàng 

Được coi là hoạt động quan trọng và chiến lược trong kỷ nguyên số hiện nay quản lý dữ liệu ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của ngân hàng, vì vậy hoạt động này không thể thiếu trong quá trình vận hành ngân hàng số.

Quản lý dữ liệu ngân hàng bao gồm việc thu thập, xử lý, lưu trữ, phân tích và sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ cho các quyết định kinh doanh, giám sát rủi ro, nâng cao năng lực cạnh tranh và khách hàng của ngân hàng.

Quản lý dữ liệu ngân hàng đòi hỏi sự áp dụng của các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), điện toán đám mây (Cloud Computing) và các kỹ thuật khác. Hoạt động này cũng cần phải tuân thủ các quy định pháp luật và an ninh liên quan đến dữ liệu, đảm bảo tính bảo mật, chính xác và minh bạch của dữ liệu.

Đâu là giải pháp hiệu quả trong việc quản lý dữ liệu ngân hàng ?

Hiên này có rất nhiều công nghệ tiên tiến đã và đang được các ngân hàng áp dụng để thuận tiện trong hoạt động quản lý và xử lý dữ liệu. 

Phần mềm quản lý tài liệu thông minh AXD

AXD là giải pháp phần mềm tập trung, tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ nhu cầu quản lý, điều hành, xử lý hồ sơ công việc, trao đổi thông tin, số hóa và quản lý văn bản tài liệu, công văn.

Phần mềm quản lý tài liệu thông minh của Cyber Eye cho phép đơn vị sử dụng: 

  • Quản lý danh mục
  • Lưu trữ quản lý lượng lớn dữ liệu
  • Thu thập dữ liệu 
  • Số hoá dữ liệu