Thời đại công nghệ 4.0 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành kinh tế. Du lịch cũng không hề ngoại lệ. Chuyển đổi số ngành du lịch đã nhen nhóm và hình thành trên thế giới và tại Việt Nam từ khá lâu trước đây. Các doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số đều nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của du khách. Đồng thời giúp doanh nghiệp thay đổi tư duy quản lý, xây dựng sản phẩm du lịch thông minh hơn. Vậy cụ thể chuyển đổi số ngành du lịch là gì? Và liệu nó có thực sự lợi hại đến vậy, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Lý do ngành du lịch cần chuyển đổi số? 

Ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh đã được thế giới và Việt Nam thực hiện từ nhiều năm nay. Kết thúc đại dịch hoạt động chuyển đổi số ngành du lịch lại càng được đẩy mạnh hơn nữa. Đây có thể coi là giải pháp hữu hiệu cho dịch vụ lữ hành, bởi những lý do sau:

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số ngành du lịch sẽ giúp phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhờ việc cá nhân hóa những trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp du lịch có thể cá nhân hóa các gói ưu đãi dựa trên chính sở thích của khách hàng nhờ công nghệ tiên tiến như big data và điện toán đám mây. Chuyển đổi số ngành du lịch sẽ giúp cá nhân hóa hiệu quả đem lại thành công cho doanh nghiệp. 

Công nghệ số có ở khắp mọi nơi

Ngày nay, cho dù đi đến bất cứ đâu cũng được cung cấp thông qua các ứng dụng và công nghệ do AI hỗ trợ. Để khách có thể truy cập thông tin bất cứ lúc nào, từ bất kỳ thiết bị nào. Vì nhiều thiết bị được kết nối với Internet of Things (IoT). Vì vậy ngành du lịch sẽ bắt đầu tận dụng dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp nắm bắt được thông tin của  khách hàng càng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. 

Thời đại di động lên ngôi

Theo báo cáo của Criteo. Có hơn 1/3 dân số thế giới sử dụng điện thoại di động để đặt các tiện ích, dịch vụ du lịch. Khách hàng hiện nay thường mong đợi một trải nghiệm di động liền mạch khi họ đi du lịch. Từ việc lập kế hoạch thông qua ứng dụng, tới việc tìm kiếm địa điểm vui chơi cùng những ưu đãi có được sau khi sử dụng ứng dụng. Vì vậy việc các doanh nghiệp du lịch tạo ra các ứng dụng di động tiếp cận khách hàng. Chính điều đó đòi hỏi doanh nghiệp du lịch nhanh chóng chuyển đổi số. Để đuổi kịp theo xu hướng. 

Chuyển đổi số ngành du lịch mang lại cơ hôi lớn cho các doanh nghiệp

Chuyển đổi số ngành du lịch sao cho hiệu quả

Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu. Buộc doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm ra phương pháp tốt nhất. Sau đây Cyber Eye xin được gợi ý các bước để số hoá doanh nghiệp ngành du lịch thành công.

Bước 1: Xác định mục đích, mục tiêu của doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong du lịch thành công chắc chắn sẽ đem tới nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc học theo, vội vàng triển khai các ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp nhưng áp dụng nửa vời, không rõ vấn đề cốt lõi, không có kế hoạch cụ thể. Điều này dễ khiến doanh nghiệp thất bại, tốn kém tiền bạc và thời gian.

Do đó, thay vì vội vã áp dụng chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về quy trình kinh doanh và có sự thấu hiểu thị trường. Từ đó đưa ra chính xác mục tiêu của mình để chuyển đổi số hiệu quả nhất. 

Bước 2: Đánh giá khả năng, mức độ sẵn sàng

Khi đã có định hướng, mục đích về lộ trình chuyển đổi số. Cần xét đến các yếu tố là con người và dữ liệu. Con người được xem là phần quan trọng nhất, nếu không có tư duy của người sử dụng thì công nghệ cũng trở nên vô nghĩa. Còn hệ thống Dữ liệu cũng không kém phần quan trọng. Toàn bộ hệ thống dữ liệu của Doanh nghiệp Du lịch sẽ bao gồm dữ liệu Khách hàng, đại lý, Nhà cung cấp, Tour sản phẩm, bảng chiết tính giá, template chương trình Tour, danh sách Booking, hệ thống quyết toán, dữ liệu thu, chi, kế toán, công nợ, doanh thu, doanh số… Đây đều được xem là những tài sản quan trọng và là điều kiện đủ cho bước chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

Bước 3: Chọn giải pháp tối ưu và phù hợp

Tự xây dựng hệ thống quản trị 

Nếu doanh nghiệp tự xây dựng một hệ thống quản trị, họ có thể hạn chế tối đa việc thay đổi quy trình. Bởi, doanh nghiệp luôn hiểu quy trình của mình nhất. Tuy nhiên việc một doanh nghiệp ngành du lịch tự xây dựng hệ thống quản trị sẽ tiêu tốn nhiều nguồn lực, thời gian. Không chỉ vậy rất khó để tự một doanh nghiệp không nhiều kinh nghiệm về các kỹ thuật công nghệ có thể xây dựng hệ thống riêng của cho doanh nghiệp.

Sử dụng nền tảng có sẵn 

Sử dụng các nền tảng của công ty công nghệ có sẵn cần phải cân nhắc những tình huống sẽ xảy ra. Vì khi lựa chọn giải pháp một cách không kỹ càng, dễ dẫn đến tốn kém chi phí do việc tích hợp các nền tảng này theo đúng quy trình nghiệp vụ khá khó khăn. Khi đó doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn riêng lẻ từng nền tảng với những cách hoạt động khác nhau. 

Cyber Eye xin gợi ý hệ thống sinh thái sản phẩm của chúng tôi. Hệ sinh thái sản phẩm của Cyber Eye mang đến giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp có mong muốn chuyển đổi số. Tham khảo các giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện tại đây: Cyber Eye