Trong bối cảnh thế giới ngày càng phức tạp và đòi hỏi sự nhanh nhạy, khả năng thích ứng cao, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là một sự cần thiết để đảm bảo sự bền vững và phát triển.
Năm 2024 dự kiến cũng sẽ tiếp tục gia tăng các xu hướng chuyển đổi số mới, mang lại những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp cũng như xã hội. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về những xu hướng quan trọng trong năm nay:
1. Trí tuệ nhân tạo AI
Trong những năm gần đây, thuật ngữ AI không còn xa lạ với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. AI càng dần trở nên mạnh mẽ và phổ biến hơn khi được các doanh nghiệp ứng dụng vào trong các giải pháp để tối ưu hóa quy trìnnh sản xuất, dự đoán xu hướng thị trường và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
2. 5G và Kết nối IoT
Mạng 5G không chỉ là một bước tiến về tốc độ internet mà còn mở ra không gian mới cho trải nghiệm người dùng không giới hạn. Điều này cũng làm nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng và dịch vụ mới. Ngoài ra, khi kết hợp với Internet vạn vật (IoT) cũng góp phần tạo nên một hệ sinh thái thông minh và tự động. Năm 2023, sự xuất hiện của Wi-Fi Halow – một chuẩn truyền thông vô tuyến mới đáp ứng các yêu cầu riêng dành cho IoT với phạm vi phát sóng wi-fi xa hơn và có thể xuyên qua vật cản cũng gợi lên sự hứng thú trong cộng đồng công nghệ thông tin.
3. Trải nghiệm thực tế ảo
Trong bối cảnh hiện nay, nơi mà sự kết nối và trải nghiệm người dùng đang đóng vai trò quan trọng, trải nghiệm thực tế ảo (VR) đã mở ra một thế giới mới, nơi sự thực tế và ảo gần như không thể phân biệt. Dự đoán trong năm 2024, bên cạnh các hoạt động giải trí và giáo dục, VR còn được ứng dụng trong lĩnh vực y tế và trị liệu, 3D tour tại các bảo tàng và đào tạo nội bộ như phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp sản xuất.
4. Công nghệ xanh
Chuyển đổi xanh được dự đoán sẽ là xu hướng chuyển đổi số hàng đầu năm 2024 tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Công nghệ xanh đã đóng góp vào việc xanh hóa quy trình sản xuất và công nghiệp. Được kể đến như sử dụng nguồn năng lượng tái tạo góp phần tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lượng chất thải, giảm tác động đến môi trường.
Chuyển đổi số không chỉ là một hành trình kỹ thuật, mà là một cuộc phiêu lưu của sự sáng tạo và tư duy mở rộng. Các xu hướng trên chỉ là một trong những sự dự đoán bùng nổ, tạo nên sự thay đổi đáng kể trong năm 2024 sắp tới.